Để làn da khỏe mạnh, cần bổ sung những gì?

Thứ hai, 12 Tháng 8 2019 15:06

Theo Mandi Nyambi, một chuyên gia làm đẹp người Mỹ am tường lĩnh vực sinh học tế bào gốc và dinh dưỡng, ngoài tránh tiêu thụ đường, sử dụng chất béo lành mạnh và uống nhiều nước, việc hiểu rõ thực phẩm mình dùng và tác dụng của chúng có thể giúp bạn sở hữu làn da khỏe đẹp mà không phải tốn kém mua mỹ phẩm đắt tiền. Dưới đây là công dụng và nguồn cung 11 dưỡng chất thiết yếu cho da mà bạn cần biết:

Vitamin A. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A như cá, trứng, thịt bò, sản phẩm từ sữa, cải bó xôi, cà rốt và khoai lang là cách tuyệt vời để kéo dài tuổi thọ của làn da cũng như cải thiện khả năng tự phục hồi của làn da. Ngoài các tác dụng có lợi cho da, việc bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất này cũng tốt cho thị lực, hệ miễn dịch và hệ sinh sản.

Vitamin B12. Vitamin B12 hiện diện trong quá trình trao đổi chất của mọi tế bào cơ thể và đóng vai trò thiết yếu trong việc cơ thể hấp thu prôtêin, vốn rất quan trọng đối với hệ thần kinh và quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu trong tủy xương. Không những vậy, vitamin B12 còn giúp duy trì độ đàn hồi của làn da. Thịt, thịt gia cầm, trứng, động vật có vỏ (sò, ốc) và sản phẩm từ sữa đều có chứa dưỡng chất này.

Vitamin C. Không chỉ nổi tiếng là một chất chống ôxy hóa mạnh, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong sản xuất collagen - thành phần chính của làn da nhưng theo thời gian, quá trình sản xuất chất này giảm dần, khiến nếp nhăn xuất hiện. Bổ sung collagen hoặc ăn thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của những vết chân chim. Các loại trái cây, đặc biệt là cam, dâu tây, quả việt quất, cải bó xôi, ớt chuông và cà chua rất giàu vitamin C.

Vitamin D. Vitamin D giúp điều hòa lượng canxi và phốt phát trong cơ thể, đồng thời giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm nhiễm. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến đau cơ và xương, cũng như khiến mụn trứng cá và mụn đầu đen xuất hiện. Ngoài phơi nắng sáng, tiêu thụ các loại thực phẩm như sữa, ngũ cốc, nước cam là cách tốt để bổ sung vitamin D.

Vitamin E. Được ví như một "hiệp sĩ" bảo vệ làn da, vitamin E cung cấp nhiều lợi ích chăm sóc da. Không chỉ giúp duy trì tuổi thọ của làn da, đặc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ của dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa sự hình thành vết sẹo. Vitamin E có nhiều trong hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, dầu thực vật, cá hồi và trái bơ.

Vitamin K. Với ưu điểm là giúp đông máu, vitamin K giữ vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương trên da. Ngoài ra, nó còn giúp làm mờ sẹo, quầng thâm mắt và ngăn ngừa bệnh tĩnh mạch mạng nhện - tình trạng các mạch máu nhỏ li ti nổi rõ trên bề mặt da. Để bổ sung vitamin K cho cơ thể, bạn có thể tiêu thụ cải xoăn, các sản phẩm từ sữa, trái cây, gan động vật.

Kẽm. Nghiên cứu phát hiện, thiếu kẽm có thể dẫn đến mụn trứng cá. Kẽm có nhiều trong thịt, động vật có vỏ, sữa và mầm lúa mì. Nếu ăn chay, bạn cũng có thể bổ sung viên uống kẽm.

Tận dụng dưỡng chất từ thực phẩm là cách bổ, rẻ để có làn da khỏe mạnh. Ảnh: Daily Mail

Omega 3, 6, 9.  Ba loại axít béo này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tế bào, trong đó, mỗi loại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, từ gia tăng độ đàn hồi, phục hồi hàng rào bảo vệ da cho đến giữ ẩm cho da. Cơ thể không thể tự sản xuất Omega 3, 6, 9 nên bạn cần bổ sung loại axít béo thiết yếu này bằng cách tiêu thụ các loại hạt như hạt lanh, hạt bí, hạt chia, cũng như dầu thực vật, quả hồ trăn, quả óc chó và trái bơ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên chúng ta nên ăn 2 phần cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu...) mỗi tuần để có được lượng Omega 3, 6, 9 cân bằng.

Lợi khuẩn lactobacillus. Loại lợi khuẩn có nhiều trong thực phẩm lên men như sữa chua và kim chi này giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và chống tình trạng viêm da.

Nghệ. Nghệ giúp cân bằng năng lượng cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch, cũng giúp bảo vệ làn da. Nghệ giàu vitamin C, canxi, chất xơ, sắt, niacin (vitamin B3), kali, kẽm và nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha). Loại thảo dược dùng nhiều trong Đông y này được cho có thể giúp giảm việc sản sinh hoóc-môn gây stress cortisol và tác dụng của nó trên da. Theo các chuyên gia, việc cơ thể sản sinh nhiều cortisol làm cho làn da dễ bị mụn trứng cá và có nhiều nếp nhăn.

TRÍ VĂN - (baocantho.com.vn)
T/h: Kim Nguyên - (dongbang.vn)

Bài viết mới nhất của Sức Khỏe