Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực - Dongbang.vn

Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực

Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 09:13
Hình ảnh quan sát từ tàu vũ trụ AIM của NASA cho thấy một vòng tròn lớn gồm các đám mây tĩnh điện màu xanh dương đang bao phủ bầu trởi Nam Cực.

Các nhà khoa học đã xác định được đây là mây "noctilucent", hình thành khi tinh thể băng bắt đầu bám vào tàn dư khói của các thiên thạch, hình thành những đám mây màu xanh dương thẫm kỳ ảo và rất khó quan sát vì bản thân chúng rất tối. Mây noctilucent từng được thấy vào các mùa hè ở Bắc Cực, vào thời điểm hoàng hôn sâu.

Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực - Ảnh 1.

Những đám mây điện xanh kỳ lạ này dường như có liên quan đến mùa đông khắc nghiệt ở các vùng gần cực Bắc - ảnh: NASA

Tuy nhiên, điểm khiến các nhà khoa học chú ý nhất là hiện tượng những đám mây xanh tích điện xuất hiện trên bầu trời Nam Cực dường như có liên quan mật thiết đến sự thay đổi thời tiết.

Cách đây 2 năm, khi Mỹ trải qua một mùa đông rất lạnh giá, các đám mây này cũng xuất hiện ở Nam Cực, nơi đang vào giữa mùa hè. Năm nay, khi nhiều địa phương ở Mỹ, Canada… và các quốc gia gần cực Bắc khác phải trải qua mùa đông với nhiệt độ âm khủng khiếp, những đám mây kỳ lạ lại xuất hiện.

Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực - Ảnh 2.

Mây noctilucent xuất hiện cách đây 2 năm tại khu vực gần Bắc Cực

Ông Cora Randall - một thành viên của nhóm khoa học AIM và thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý không gian và vũ trụ, Đại học Colorado (Mỹ) - cho biết mối liên hệ giữa nhiệt độ khu vực gần cực Bắc với những đám mây điện xanh ở cực Nam do chính ông và các đồng nghiệp phát hiện và bắt đầu nghiên cứu từ 2 năm trước. Hiện việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục.

Theo ông Cora Randall, việc phân tích được mối liên quan giữa mây điện xanh và mùa đông khắc nghiệt có thể giúp con người cải thiện dự báo mô hình khí hậu và thời tiết, từ đó có phương án ứng phó phù hợp.

Nguồn: A. Thư - (nld.com.vn)
T/h: Tuyết Băng - (dongbang.vn)

• Trung Quốc xây kính viễn vọng truy tìm người ngoài hành tinh
    Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch xây kính viễn vọng vô tuyến xoay được lớn nhất thế giới mang tên QTT, có khả năng “lắng nghe” âm thanh vũ trụ, tìm kiếm người ngoài hành tinh, vật chất tối, sóng hấp dẫn cũng như những bí ẩn khác của vũ trụ.
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 16:02
  • Giải mã bí ẩn óc sáng tạo thiên tài
    Những khác biệt trong não bộ có thể khiến một số người có khả năng sáng tạo vượt trội hơn đa số. Và tin vui là có những cách để đào tạo nên một óc sáng tạo thiên tài.
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 10:49
  • Ngắm "hoàng hôn sương mù" trên mặt trăng Sao Thổ
    NASA vừa công bố hai hình ảnh mới tuyệt đẹp về mặt trăng Titan của sao Thổ - nơi các nhà khoa học tin rằng đủ điều kiện để hình thành sự sống ngoài trái đất.
    Thứ năm, 18 Tháng 1 2018 09:05
  • Trên đường đánh bại thần chết
    Cuộc sống chúng ta một ngày nào đó sẽ kéo dài bằng cách kết hợp với công nghệ?
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 16:02
  • Cận cảnh cá ma cà rồng chữa bệnh cho người
    Một số gene của cá mút đá có thể giúp sửa chữa hệ thần kinh của động vật có vú, ví dụ các tổn thương tủy sống ở người.
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 11:12
  • Nâng ngực bằng… lòng trắng trứng
    Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát minh ra một loại gel siêu bền có thể được ứng dụng làm vật liệu dẻo an toàn trong y khoa, ví dụ như lĩnh vực tạo hình - thẩm mỹ. Công thức khá đơn giản: chủ yếu là lòng trắng trứng được… khuấy trên bếp.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 16:35
  • Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc
    Dù cho bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận sự tồn tại của chương trình điều tra các báo cáo về những vật thể bay không xác định (UFO) mà Lầu Năm Góc triển khai từ 2007 đến 2012, tuy nhiên dấu hỏi về vật thể bay không xác định cũng như vấn đề người ngoài hành tinh vẫn chưa được làm rõ. UFO cho đến nay vẫn là một bí ẩn thách thức trí tuệ toàn nhân loại…Liệu có một ngày nào đó, sự thật được phơi bày?
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 13:36
  • Bước đột phá của trí tuệ nhân tạo
    Một mô hình học máy - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) - do Tập đoàn Thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chế tạo đã ghi điểm cao hơn con người trong cuộc sát hạch quy mô lớn về đọc hiểu.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 11:02
  • Cape Town đối mặt "ngày tận thế"
    TP Cape Town ở Nam Phi vốn là điểm đến du lịch được biết tới rộng rãi trên thế giới với ngọn núi Table, chim cánh cụt, nắng vàng và biển xanh. Thế nhưng, thành phố cảng xinh đẹp có thể cũng sắp nổi tiếng bất đắc dĩ vì điều không ai muốn - trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn sạch nước!
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 08:17
  • Cận cảnh "chuỗi ngọc trai" siêu bão trên Sao Mộc
    Tàu vũ trụ Juno của NASA đã đến gần Sao Mộc nhất từ trước đến nay và ghi lại được siêu bão có sức gió gần 1.000 lần so với bão cấp 17 trên trái đất.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 15:55
  • Đi xe đạp có làm nam giới "yếu" đi?
    Một số nghiên cứu trước đây cho thấy đi xe đạp gây vô sinh và làm giảm khả năng tình dục ở đàn ông. Nghiên cứu mới vừa thực hiện trên 4.000 người mới đây của Mỹ cho thấy kết quả bất ngờ.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 08:48
  • Loài cá mập thích... ăn chay
    Loài cá mập Bonnethead nổi tiếng là một "sát thủ" có hạng nhưng các nhà khoa học Mỹ phát hiện chúng khá khoái khẩu món cỏ biển – một thực vật sống ở đáy đại dương.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 16:19
  • Phát hiện thêm bí mật chưa từng biết đến trên sao Hỏa
    Đây là phát hiện của Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ khi sử dụng tàu tuần tra sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 13:35
  • Xuất hiện “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông?
    Ít nhất 33 tàu đã bị mất tích trong một khu vực được gọi là “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông, theo đài Die Welt (Đức).
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 13:45
  • Bắc Cực đang "phát điên"
    Nếu chúng ta đợi chờ sự rõ ràng, chắc chắn hơn từ các nhà khoa học rồi mới hành động, mọi chuyện có thể đã quá trễ
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 08:23
  • Nội y chống "yêu râu xanh" của thiếu nữ Ấn Độ
    Quần nội y được làm bằng vật liệu chống đạn, chống cắt phá này sẽ khóa lại khi được kích hoạt, tự liên lạc và gửi định vị đến cảnh sát, đồng thời trang bị cả camera quay lại mặt tên "yêu râu xanh".
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 16:04
  • Úc: Nắng nóng nung chín não hàng trăm cáo bay, rụng la liệt
    Hàng trăm con dơi đã mất mạng vì nhiệt độ lên cao kỷ lục ở Úc, trong đó nhiều con "rụng" từ trên cây sau khi bị nắng nóng thiêu chín não, giới chức cơ quan bảo vệ động vật hoang dã địa phương cho biết hôm 9-1.
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 08:20
  • Dùng toán học… tấn công ung thư
    Các nhà toán học thuộc Đại học North Carolina State University (Mỹ) đã tham gia vào việc trị liệu ung thư thông qua công trình "thuật toán xạ trị" hiệu quả đáng ngạc nhiên.
    Thứ ba, 09 Tháng 1 2018 10:13
  • Muốn có con, chỉ cần một ít da!
    Trong tương lai gần, muốn có con, bạn chỉ cần gửi một ít da qua Amazon rồi nhận lại một đứa trẻ. Đây không phải phim viễn tưởng mà là tuyên bố của một nhà khoa học danh tiếng.
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 16:03
  • Họa từ trên trời rơi xuống
    Các chuyên gia lo ngại chất độc có thể gây ung thư trong trạm không gian bị mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ theo mảnh vỡ xuống trái đất
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 13:33
  • "Vùng chết" lan rộng khắp các đại dương
    "Vùng chết" tức những mảng đại dương có nồng độ oxy thấp, sinh vật không sống nổi đã lan rộng gấp 10 lần trong suốt 5 thập kỷ qua.
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 08:58
  • Con người và cá mập có cùng tổ tiên
    Một hóa thạch cá mập cổ đại từ kỷ Devon hé lộ thời điểm tổ tiên chung của loài quái vật biển khơi này và con người còn tồn tại.
    Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 16:11
  • 1/4 thế giới có thể biến thành sa mạc
    Nhiệt độ trái đất chỉ cần tăng thêm 2 độ C là có thể khiến thế giới khô cằn và giống sa mạc hơn, theo cảnh báo từ nghiên cứu quốc tế mới nhất đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Climate Change.
    Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 08:17
  • Trái Đất đang quay chậm lại, động đất sẽ tăng mạnh trong năm 2018
    Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với 20 trận động đất mỗi năm bắt đầu từ năm 2018
    Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 16:09
  • Vì sao giới trẻ hay "ném đá" tập thể trên mạng?
    Nỗi "ám ảnh hoàn hảo" tăng lên khiến giới trẻ kỳ vọng thiếu thực tế về bản thân cũng như dễ "ném đá", nhận xét khắc nghiệt về người khác hơn.
    Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 10:07