"Vùng chết" lan rộng khắp các đại dương - Dongbang.vn

"Vùng chết" lan rộng khắp các đại dương

Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 08:58
"Vùng chết" tức những mảng đại dương có nồng độ oxy thấp, sinh vật không sống nổi đã lan rộng gấp 10 lần trong suốt 5 thập kỷ qua.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science cho thấy nhiều vùng biển trên thế giới đang rơi vào tình trạng đáng báo động, không còn một sinh vật nào sống nổi.

Theo các đo đạc, trong vòng nửa thế kỷ qua, các đại dương đã mất khoảng 2% tổng lượng oxy hòa tan. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của các sinh vật biển.

Vùng chết lan rộng khắp các đại dương - Ảnh 1.

Những vùng chết (đánh dấu bằng màu đỏ hoặc xanh) đang lan rộng trên khắp đại dương (màu đỏ: khu vực duyên hải; màu xanh: ngoài khơi) - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Con số 2% đó tương đương việc tổng thể tích nước biển không có oxy đã tăng gấp 4 lần cũng như các vùng chết có nồng độ oxy thấp, không bảo đảm cho cuộc sống tăng gấp 10 lần.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi nhóm khoa học đến từ GO2NE – Mạng lưới Oxy đại dương, một nhóm công tác đặc biệt do Liên Hiệp Quốc thành lập. Theo đánh giá của Tiến sĩ Denise Breitburg, nhà sinh thái biển thuộc Trung tâm Nghiên cứu môi trường Smithsonian (Mỹ), sự suy giảm oxy trong đại dương là một trong số những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của hoạt động con người đối với môi trường sống trái đất.

Nguyên nhân chính xuất hiện những vùng chết là ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Vùng chết lan rộng khắp các đại dương - Ảnh 2.

Ô nhiễm là một trong các nguyên nhân khiến vùng chết lan rộng. Trong ảnh: biển Caribean ngập chìm trong rác thải - ảnh: INDEPENDENT

Tuy nhiên, dù các con số thực sự nghiêm trọng, chúng ta vẫn có cách để giải quyết nó. Ví dụ, một nỗ lực đầu tư công nghệ xử lý nước thải tốt hơn ở vịnh Chesapeake (Mỹ) đã giúp tượng oxy trong nước biển khu vực này tăng lên đáng kể. Tất nhiên, chỉ một địa phương làm thì không thể đủ để cứu lấy đại dương. Các nhà khoa học đưa ra lời kêu gọi nỗ lực toàn cầu để giải quyết vấn đề cấp bách này.

Nguồn: A. Thư - (nld.com.vn)
T/h: Tuyết Băng - (dongbang.vn)

• Giải mã bí ẩn óc sáng tạo thiên tài
    Những khác biệt trong não bộ có thể khiến một số người có khả năng sáng tạo vượt trội hơn đa số. Và tin vui là có những cách để đào tạo nên một óc sáng tạo thiên tài.
    Thứ hai, 22 Tháng 1 2018 10:49
  • Bùng nổ công nghệ sinh học ở Trung Quốc
    Dưới sự hỗ trợ của chính phủ cùng với kinh tế thịnh vượng và đổi mới khoa học kỹ thuật, ngành công nghệ sinh học của Trung Quốc dự kiến bứt phá với giá trị có thể lên đến hàng trăm tỉ USD vào năm 2020.
    Thứ hai, 22 Tháng 1 2018 08:35
  • Trung Quốc xây kính viễn vọng truy tìm người ngoài hành tinh
    Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch xây kính viễn vọng vô tuyến xoay được lớn nhất thế giới mang tên QTT, có khả năng “lắng nghe” âm thanh vũ trụ, tìm kiếm người ngoài hành tinh, vật chất tối, sóng hấp dẫn cũng như những bí ẩn khác của vũ trụ.
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 16:02
  • Giải mã bí ẩn óc sáng tạo thiên tài
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 10:49
  • Ngắm "hoàng hôn sương mù" trên mặt trăng Sao Thổ
    NASA vừa công bố hai hình ảnh mới tuyệt đẹp về mặt trăng Titan của sao Thổ - nơi các nhà khoa học tin rằng đủ điều kiện để hình thành sự sống ngoài trái đất.
    Thứ năm, 18 Tháng 1 2018 09:05
  • Trên đường đánh bại thần chết
    Cuộc sống chúng ta một ngày nào đó sẽ kéo dài bằng cách kết hợp với công nghệ?
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 16:02
  • Cận cảnh cá ma cà rồng chữa bệnh cho người
    Một số gene của cá mút đá có thể giúp sửa chữa hệ thần kinh của động vật có vú, ví dụ các tổn thương tủy sống ở người.
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 11:12
  • Nâng ngực bằng… lòng trắng trứng
    Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát minh ra một loại gel siêu bền có thể được ứng dụng làm vật liệu dẻo an toàn trong y khoa, ví dụ như lĩnh vực tạo hình - thẩm mỹ. Công thức khá đơn giản: chủ yếu là lòng trắng trứng được… khuấy trên bếp.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 16:35
  • Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc
    Dù cho bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận sự tồn tại của chương trình điều tra các báo cáo về những vật thể bay không xác định (UFO) mà Lầu Năm Góc triển khai từ 2007 đến 2012, tuy nhiên dấu hỏi về vật thể bay không xác định cũng như vấn đề người ngoài hành tinh vẫn chưa được làm rõ. UFO cho đến nay vẫn là một bí ẩn thách thức trí tuệ toàn nhân loại…Liệu có một ngày nào đó, sự thật được phơi bày?
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 13:36
  • Bước đột phá của trí tuệ nhân tạo
    Một mô hình học máy - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) - do Tập đoàn Thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chế tạo đã ghi điểm cao hơn con người trong cuộc sát hạch quy mô lớn về đọc hiểu.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 11:02
  • Cape Town đối mặt "ngày tận thế"
    TP Cape Town ở Nam Phi vốn là điểm đến du lịch được biết tới rộng rãi trên thế giới với ngọn núi Table, chim cánh cụt, nắng vàng và biển xanh. Thế nhưng, thành phố cảng xinh đẹp có thể cũng sắp nổi tiếng bất đắc dĩ vì điều không ai muốn - trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn sạch nước!
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 08:17
  • Cận cảnh "chuỗi ngọc trai" siêu bão trên Sao Mộc
    Tàu vũ trụ Juno của NASA đã đến gần Sao Mộc nhất từ trước đến nay và ghi lại được siêu bão có sức gió gần 1.000 lần so với bão cấp 17 trên trái đất.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 15:55
  • Đi xe đạp có làm nam giới "yếu" đi?
    Một số nghiên cứu trước đây cho thấy đi xe đạp gây vô sinh và làm giảm khả năng tình dục ở đàn ông. Nghiên cứu mới vừa thực hiện trên 4.000 người mới đây của Mỹ cho thấy kết quả bất ngờ.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 08:48
  • Loài cá mập thích... ăn chay
    Loài cá mập Bonnethead nổi tiếng là một "sát thủ" có hạng nhưng các nhà khoa học Mỹ phát hiện chúng khá khoái khẩu món cỏ biển – một thực vật sống ở đáy đại dương.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 16:19
  • Phát hiện thêm bí mật chưa từng biết đến trên sao Hỏa
    Đây là phát hiện của Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ khi sử dụng tàu tuần tra sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 13:35
  • Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực
    Hình ảnh quan sát từ tàu vũ trụ AIM của NASA cho thấy một vòng tròn lớn gồm các đám mây tĩnh điện màu xanh dương đang bao phủ bầu trởi Nam Cực.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 09:13
  • Xuất hiện “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông?
    Ít nhất 33 tàu đã bị mất tích trong một khu vực được gọi là “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông, theo đài Die Welt (Đức).
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 13:45
  • Bắc Cực đang "phát điên"
    Nếu chúng ta đợi chờ sự rõ ràng, chắc chắn hơn từ các nhà khoa học rồi mới hành động, mọi chuyện có thể đã quá trễ
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 08:23
  • Nội y chống "yêu râu xanh" của thiếu nữ Ấn Độ
    Quần nội y được làm bằng vật liệu chống đạn, chống cắt phá này sẽ khóa lại khi được kích hoạt, tự liên lạc và gửi định vị đến cảnh sát, đồng thời trang bị cả camera quay lại mặt tên "yêu râu xanh".
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 16:04
  • Úc: Nắng nóng nung chín não hàng trăm cáo bay, rụng la liệt
    Hàng trăm con dơi đã mất mạng vì nhiệt độ lên cao kỷ lục ở Úc, trong đó nhiều con "rụng" từ trên cây sau khi bị nắng nóng thiêu chín não, giới chức cơ quan bảo vệ động vật hoang dã địa phương cho biết hôm 9-1.
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 08:20
  • Dùng toán học… tấn công ung thư
    Các nhà toán học thuộc Đại học North Carolina State University (Mỹ) đã tham gia vào việc trị liệu ung thư thông qua công trình "thuật toán xạ trị" hiệu quả đáng ngạc nhiên.
    Thứ ba, 09 Tháng 1 2018 10:13
  • Muốn có con, chỉ cần một ít da!
    Trong tương lai gần, muốn có con, bạn chỉ cần gửi một ít da qua Amazon rồi nhận lại một đứa trẻ. Đây không phải phim viễn tưởng mà là tuyên bố của một nhà khoa học danh tiếng.
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 16:03
  • Họa từ trên trời rơi xuống
    Các chuyên gia lo ngại chất độc có thể gây ung thư trong trạm không gian bị mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ theo mảnh vỡ xuống trái đất
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 13:33
  • Con người và cá mập có cùng tổ tiên
    Một hóa thạch cá mập cổ đại từ kỷ Devon hé lộ thời điểm tổ tiên chung của loài quái vật biển khơi này và con người còn tồn tại.
    Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 16:11
  • 1/4 thế giới có thể biến thành sa mạc
    Nhiệt độ trái đất chỉ cần tăng thêm 2 độ C là có thể khiến thế giới khô cằn và giống sa mạc hơn, theo cảnh báo từ nghiên cứu quốc tế mới nhất đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Climate Change.
    Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 08:17