Vì sao giới trẻ hay "ném đá" tập thể trên mạng? - Dongbang.vn

Vì sao giới trẻ hay "ném đá" tập thể trên mạng?

Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 10:07
Nỗi "ám ảnh hoàn hảo" tăng lên khiến giới trẻ kỳ vọng thiếu thực tế về bản thân cũng như dễ "ném đá", nhận xét khắc nghiệt về người khác hơn.

Hình ảnh một người trẻ suy nghĩ thiếu thực tế hay các cuộc "ném đá" tập thể khi ai đó lỡ va vấp trên mạng xã hội là điều khá phổ biến hiện nay. Theo một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố trên tạp chí khoa học Psychological Bulletin của Mỹ, nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo trong giới trẻ đã tăng thêm 30%.

Vì sao giới trẻ hay ném đá tập thể trên mạng? - Ảnh 1.

"Chủ nghĩa hoàn hảo" đang khiến giới trẻ kỳ vọng nhiều điều phi thực tế về bản thân và những người xung quanh - ảnh: TELEGRAPH

Theo phân tích dữ liệu từ hơn 40.000 sinh viên đại học ở Anh, Canada và Mỹ từ năm 1989-2017, các chàng trai, cô gái ngày nay tin rằng cuộc sống đòi hỏi quá nhiều thứ và họ bị đánh giá khắc nghiệt hơn so với các thế hệ trước.

Mức độ quá quan trọng việc hoàn thiện bản thân, có những kỳ vọng không thực tế về bản thân tăng thêm 10%; trong khi đó, mức độ họ áp đặt các tiêu chuẩn không thực tế lên người xung quanh cũng tăng thêm 16%.

Theo một trong các tác giả - tiến sĩ Thomas Curran (Đại học Bath, Anh), ngày nay, người trẻ buộc phải cạnh tranh dữ dội hơn theo các yêu cầu mới của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Còn đồng tác giả - tiến sĩ Andrew Hill (Đại học York St. John, Anh) cho rằng họ cũng ý thức được những nhu cầu ngày càng tăng của chính bản thân và tự đáp ứng bằng cách cố trở nên hoàn hảo hơn, cũng như mong muốn một sự công bằng – người khác cũng phải hoàn hảo như mình.

Tuy chủ nghĩa hoàn hảo và sự cạnh tranh có mặt tích cực là giúp con người và xã hội phát triển nhưng nó cũng kéo theo việc ngày càng nhiều người trẻ phải đối mặt đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, những va vấp do có nhiều suy nghĩ còn phiến diện.

Tiến sĩ Thomas Curran hy vọng rằng các kết quả nghiên cứu sẽ thúc đẩy các tổ chức có trách nhiệm vào cuộc, ví dụ như các trường trung học, đại học, để bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người trẻ một cách hợp lý.

Nguồn: A. Thư - (nld.com.vn)
T/h: Tuyết Băng - (dongbang.vn)

• Giải mã bí ẩn óc sáng tạo thiên tài
    Những khác biệt trong não bộ có thể khiến một số người có khả năng sáng tạo vượt trội hơn đa số. Và tin vui là có những cách để đào tạo nên một óc sáng tạo thiên tài.
    Thứ hai, 22 Tháng 1 2018 10:49
  • Bùng nổ công nghệ sinh học ở Trung Quốc
    Dưới sự hỗ trợ của chính phủ cùng với kinh tế thịnh vượng và đổi mới khoa học kỹ thuật, ngành công nghệ sinh học của Trung Quốc dự kiến bứt phá với giá trị có thể lên đến hàng trăm tỉ USD vào năm 2020.
    Thứ hai, 22 Tháng 1 2018 08:35
  • Trung Quốc xây kính viễn vọng truy tìm người ngoài hành tinh
    Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch xây kính viễn vọng vô tuyến xoay được lớn nhất thế giới mang tên QTT, có khả năng “lắng nghe” âm thanh vũ trụ, tìm kiếm người ngoài hành tinh, vật chất tối, sóng hấp dẫn cũng như những bí ẩn khác của vũ trụ.
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 16:02
  • Giải mã bí ẩn óc sáng tạo thiên tài
    Thứ sáu, 19 Tháng 1 2018 10:49
  • Ngắm "hoàng hôn sương mù" trên mặt trăng Sao Thổ
    NASA vừa công bố hai hình ảnh mới tuyệt đẹp về mặt trăng Titan của sao Thổ - nơi các nhà khoa học tin rằng đủ điều kiện để hình thành sự sống ngoài trái đất.
    Thứ năm, 18 Tháng 1 2018 09:05
  • Trên đường đánh bại thần chết
    Cuộc sống chúng ta một ngày nào đó sẽ kéo dài bằng cách kết hợp với công nghệ?
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 16:02
  • Cận cảnh cá ma cà rồng chữa bệnh cho người
    Một số gene của cá mút đá có thể giúp sửa chữa hệ thần kinh của động vật có vú, ví dụ các tổn thương tủy sống ở người.
    Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 11:12
  • Nâng ngực bằng… lòng trắng trứng
    Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát minh ra một loại gel siêu bền có thể được ứng dụng làm vật liệu dẻo an toàn trong y khoa, ví dụ như lĩnh vực tạo hình - thẩm mỹ. Công thức khá đơn giản: chủ yếu là lòng trắng trứng được… khuấy trên bếp.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 16:35
  • Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc
    Dù cho bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận sự tồn tại của chương trình điều tra các báo cáo về những vật thể bay không xác định (UFO) mà Lầu Năm Góc triển khai từ 2007 đến 2012, tuy nhiên dấu hỏi về vật thể bay không xác định cũng như vấn đề người ngoài hành tinh vẫn chưa được làm rõ. UFO cho đến nay vẫn là một bí ẩn thách thức trí tuệ toàn nhân loại…Liệu có một ngày nào đó, sự thật được phơi bày?
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 13:36
  • Bước đột phá của trí tuệ nhân tạo
    Một mô hình học máy - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) - do Tập đoàn Thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chế tạo đã ghi điểm cao hơn con người trong cuộc sát hạch quy mô lớn về đọc hiểu.
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 11:02
  • Cape Town đối mặt "ngày tận thế"
    TP Cape Town ở Nam Phi vốn là điểm đến du lịch được biết tới rộng rãi trên thế giới với ngọn núi Table, chim cánh cụt, nắng vàng và biển xanh. Thế nhưng, thành phố cảng xinh đẹp có thể cũng sắp nổi tiếng bất đắc dĩ vì điều không ai muốn - trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn sạch nước!
    Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 08:17
  • Cận cảnh "chuỗi ngọc trai" siêu bão trên Sao Mộc
    Tàu vũ trụ Juno của NASA đã đến gần Sao Mộc nhất từ trước đến nay và ghi lại được siêu bão có sức gió gần 1.000 lần so với bão cấp 17 trên trái đất.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 15:55
  • Đi xe đạp có làm nam giới "yếu" đi?
    Một số nghiên cứu trước đây cho thấy đi xe đạp gây vô sinh và làm giảm khả năng tình dục ở đàn ông. Nghiên cứu mới vừa thực hiện trên 4.000 người mới đây của Mỹ cho thấy kết quả bất ngờ.
    Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 08:48
  • Loài cá mập thích... ăn chay
    Loài cá mập Bonnethead nổi tiếng là một "sát thủ" có hạng nhưng các nhà khoa học Mỹ phát hiện chúng khá khoái khẩu món cỏ biển – một thực vật sống ở đáy đại dương.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 16:19
  • Phát hiện thêm bí mật chưa từng biết đến trên sao Hỏa
    Đây là phát hiện của Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ khi sử dụng tàu tuần tra sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 13:35
  • Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực
    Hình ảnh quan sát từ tàu vũ trụ AIM của NASA cho thấy một vòng tròn lớn gồm các đám mây tĩnh điện màu xanh dương đang bao phủ bầu trởi Nam Cực.
    Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 09:13
  • Xuất hiện “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông?
    Ít nhất 33 tàu đã bị mất tích trong một khu vực được gọi là “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông, theo đài Die Welt (Đức).
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 13:45
  • Bắc Cực đang "phát điên"
    Nếu chúng ta đợi chờ sự rõ ràng, chắc chắn hơn từ các nhà khoa học rồi mới hành động, mọi chuyện có thể đã quá trễ
    Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 08:23
  • Nội y chống "yêu râu xanh" của thiếu nữ Ấn Độ
    Quần nội y được làm bằng vật liệu chống đạn, chống cắt phá này sẽ khóa lại khi được kích hoạt, tự liên lạc và gửi định vị đến cảnh sát, đồng thời trang bị cả camera quay lại mặt tên "yêu râu xanh".
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 16:04
  • Úc: Nắng nóng nung chín não hàng trăm cáo bay, rụng la liệt
    Hàng trăm con dơi đã mất mạng vì nhiệt độ lên cao kỷ lục ở Úc, trong đó nhiều con "rụng" từ trên cây sau khi bị nắng nóng thiêu chín não, giới chức cơ quan bảo vệ động vật hoang dã địa phương cho biết hôm 9-1.
    Thứ tư, 10 Tháng 1 2018 08:20
  • Dùng toán học… tấn công ung thư
    Các nhà toán học thuộc Đại học North Carolina State University (Mỹ) đã tham gia vào việc trị liệu ung thư thông qua công trình "thuật toán xạ trị" hiệu quả đáng ngạc nhiên.
    Thứ ba, 09 Tháng 1 2018 10:13
  • Muốn có con, chỉ cần một ít da!
    Trong tương lai gần, muốn có con, bạn chỉ cần gửi một ít da qua Amazon rồi nhận lại một đứa trẻ. Đây không phải phim viễn tưởng mà là tuyên bố của một nhà khoa học danh tiếng.
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 16:03
  • Họa từ trên trời rơi xuống
    Các chuyên gia lo ngại chất độc có thể gây ung thư trong trạm không gian bị mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ theo mảnh vỡ xuống trái đất
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 13:33
  • "Vùng chết" lan rộng khắp các đại dương
    "Vùng chết" tức những mảng đại dương có nồng độ oxy thấp, sinh vật không sống nổi đã lan rộng gấp 10 lần trong suốt 5 thập kỷ qua.
    Thứ hai, 08 Tháng 1 2018 08:58
  • Con người và cá mập có cùng tổ tiên
    Một hóa thạch cá mập cổ đại từ kỷ Devon hé lộ thời điểm tổ tiên chung của loài quái vật biển khơi này và con người còn tồn tại.
    Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 16:11