Tìm ra gen giúp loài kỳ nhông tái sinh các bộ phận cơ thể

Thứ bảy, 08 Tháng 2 2020 19:32

Tìm ra gen giúp loài kỳ nhông tái sinh các bộ phận cơ thể
Vì con người sở hữu các gen tương tự như axolotl, các nhà nghiên cứu cho biết, một ngày nào đó họ có thể khám phá ra cách kích hoạt chúng để giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương hoặc tái tạo mô. Ảnh: adobe.com

Ông Parker Flowers, cộng tác viên sau tiến sĩ trong phòng thí nghiệm Crews, Đại học Yale, Mỹ cho biết, loài kỳ nhông này có thể tái tạo gần như mọi bộ phận cơ thể khi gặp bất kỳ tổn thương nào mà không giết chết nó.

Nếu các nhà khoa học có thể tìm thấy cơ sở di truyền cho khả năng tái sinh của axolotl, họ có thể tìm cách khôi phục các mô bị tổn thương ở người. Nhưng các nhà khoa học đã gặp cản trở trong nỗ lực giải mã bộ gen loài này bởi axolotl có bộ gen lớn nhất trong số các loài động vật, lớn hơn 10 lần so với con người.

Hiện tại, ông Flowers và đồng nghiệp đã tìm cách khéo léo phá vỡ bộ gen phức tạp của loài này để xác định ít nhất hai gen liên quan đến tái sinh. Nghiên cứu của họ vừa được công bố trên tạp chí eLife.

Sự ra đời của các công nghệ giải trình tự mới và công nghệ chỉnh sửa gen đã cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra một danh sách hàng trăm “ứng cử viên” gen có thể chịu trách nhiệm tái tạo chân tay. Tuy nhiên, kích thước khổng lồ của bộ gen axolotl vốn được tạo ra bởi các khu vực rộng lớn của các đoạn DNA lặp đi lặp lại đã gây khó khăn cho việc điều tra chức năng của các gen đó.

Cựu sinh viên Lucas Sanor, và đồng tác giả đầu tiên của ông Flowers đã sử dụng các kỹ thuật chỉnh sửa gen trong một quy trình gồm nhiều bước để tạo ra các dấu hiệu có thể theo dõi 25 gen nghi ngờ có liên quan đến tái tạo chân tay. Phương pháp cho phép họ xác định hai gen trong cơ chế tế bào và phân tử thúc đẩy sự hình thành phôi bào và tái tạo chi của axolotl.

Ông Flowers nhấn mạnh rằng nhiều gen như vậy có thể tồn tại. Vì con người sở hữu các gen tương tự như loài kỳ nhông này nên các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó họ có thể khám phá ra cách kích hoạt gen để giúp con người tăng tốc độ chữa lành vết thương hoặc tái tạo mô.

HOÀNG DƯƠNG - (nhandan.com.vn)