Thiên nhiên và khả năng biến hóa (Kỳ 1)

Thứ bảy, 25 Tháng 1 2020 13:35
Thiên nhiên và khả năng biến hóa (Kỳ 1)
Con bướm đêm này có thể ngụy trang thành chiếc lá khi chúng nghỉ ngơi.

Bộ ba vô hình

Có lẽ là rất khó để bạn quan sát được cả ba con báo đốm trong bức ảnh này. Chúng trông như thể chỉ là những hoa văn được phác thảo trên sa mạc Damaraland của Namibia. Cơ thể của chúng gần như bị che phủ hoàn toàn trong các đốm đen. Hóa ra, những chú báo đốm con có hình dạng ngụy trang riêng. "Ngụy trang là điều cần thiết không chỉ để rình rập con mồi, mà còn để bảo vệ những con báo đốm khỏi những kẻ săn mồi. Một lớp phủ màu xám khói của những con báo con có thể giúp chúng ngụy trang thêm giữa những đám cỏ chết", đại diện Sở thú Quốc gia Smithsonian nói.

Ảnh: RooM RF / Getty.

Viên ngọc nhỏ trên khóm hải quỳ biển

Viên ngọc nhỏ xíu này được gọi là tôm hải quỳ, đang trốn trên một khóm hải quỳ biển. Miễn dịch với những tế bào gai của hải quỳ, con tôm nhỏ trốn tránh những kẻ săn mồi. Đổi lại, loài tôm này “dọn dẹp” sạch sẽ cho hải quỳ biển bằng cách ăn những ký sinh trùng và những chất nhầy khác từ bề mặt của hải quỳ.

Ảnh: Giordano Cipriani / Getty.

Kẻ xâm nhập ở đâu?

Bạn nhìn thấy gì trong ảnh chưa? Nếu chưa hãy tiếp tục tìm kiếm đi. Trong những vách đá bị xói mòn tại công viên quốc gia Badlands ở Nam Dakota, Mỹ là một kẻ xâm nhập. Đó là một con cừu hoang dã hoàn toàn ngụy trang gần như không thể thấy được trong môi trường xung quanh.

Ảnh: Federica Grassi / Getty.

Đôi mắt đẹp của loài ếch lá xanh

Ngay cả những kẻ thông minh như con ếch lá xanh (Agalychnis annae) nhỏ bé này cũng có những mánh khóe để trốn tránh.

Ảnh: Joel Sartore / National Geographic / Getty.

Săn mồi

Một con linh miêu được ngụy trang hoàn hảo khi nó nằm trong một bui cây khô.

Ảnh: Barrett Hedges / National Geographic / Getty)

Bướm đêm hay cành cây

Bạn có thể tìm thấy con bướm đêm (còn gọi là bướm đá) đang ngụy trang giữa ban ngày trong bức ảnh này?

Ảnh: Shutterstock.

Màn ngụy trang của sâu bướm

Nếu không được sinh ra với một chiếc áo khoác để ngụy trang, bạn có thể phải mượn một chiếc. Với trường hợp của con sâu bướm này, một vài khúc gỗ xếp chồng có thể làm được điều đó.

Ảnh: Shutterstock.

Loài tôm trong suốt và “nghề nguy hiểm” trên miệng cá

Loài cá vẹt này có một vị khách quý. Đó là loài tôm làm sạch (tương tự như cá dọn bể). Rất nhỏ và trong mờ, loài tôm sạch khó có thể nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng loài giáp xác này thực hiện vai trò quan trọng đối với cá vẹt bằng cách ăn ký sinh trùng và da chết từ cơ thể cá. Thông thường, một con vẹt sẽ không ngần ngại nhai tôm, nhưng vì “dịch vụ làm sạch” mà con cá dường như cưỡng lại điều đó. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi con tôm làm sạch hơn đến gần một một con cá, chúng vẫy cái râu dài và trắng của chúng trước mặt con cá như muốn nói: "Này, tôi đang ở đây để làm sạch!".

Ảnh: Shutterstock.

Loài nhện ẩn mình dưới vỏ cây khô

Marpissa muscosa là một loài nhện nhảy, có màu từ xám đến nâu. Vẻ ngoài của loài nhện nhảy này có hình dạng dẹt để ngụy trang dưới những vỏ cây khô hoặc những hàng rào gỗ, nơi chúng rất thích làm tổ để ẩn mình.

Ảnh: Shutterstock

"Lá" bướm hồng rất đẹp giữa những chiếc lá

Một trong những “lá” này không phải lá. Bạn có thể nhận ra nó không? Đó là một con bướm đêm màu hồng. Hy vọng bạn sẽ không thấy nó. Khi nghỉ ngơi, phần trên của những con bướm xếp lại ngay ngắn và trông nó giống một chiếc lá có đường gân ở giữa.

Ảnh: Auscape / UIG / Getty và Wikipedia

Ẩn náu giữa sa mạc

Thực sự có một con vật ẩn trong hình ảnh này. Bạn có phát hiện ra không? Đó là một con thằn lằn sừng (Phrynosoma solare) chưa trưởng thành. Con vật nhỏ bé này đã ngụy trang giữa những bông hoa dại mùa xuân ở sa mạc Sonoran ở Tucson, Arizona.

Ảnh: Wild Horizons / UIG / Getty.

HẢI PHONG - (nhandan.com.vn)