Trái đất bắt được tín hiệu vô tuyến lạ từ thiên hà "bản sao"

Chủ nhật, 12 Tháng 1 2020 19:25

4 chớp sóng vô tuyến (FRB) lặp lại trong vòng 5 giờ đã được phát hiện bởi Kính viễn vọng CHIME ở Canada vào năm 2018. Tín hiệu bí ẩn đó đã được các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu trong suốt 2 năm qua với sự hỗ trợ của Đài quan sát Very Large Array đặt ở New Mexico.

Cuối cùng họ đã tìm ra nơi gửi tín hiệu: một thiên hà như bản sao của thiên hà Milky Way chứa trái đất, cách chúng ta nửa nửa tỉ năm ánh sáng.

Trái đất bắt được tín hiệu vô tuyến lạ từ thiên hà bản sao - Ảnh 1.
Hệ thống kính viễn vọng CHIME ở Canada - ảnh: UNIVERSE TODAY

"FRB đặc biệt này đến từ một thiên hà xoắn ốc và là thiên hà từng phát FRB gần trái đất nhất từ trước đến nay" – tiến sĩ, trợ lý giáo sư Kevin Bandura (Đại học West Virginia, Mỹ), một trong các tác giả, cho biết.

Nguồn chớp sóng vô tuyến này mạnh gấp 7 lần so với các chớp sóng lặp lại mạnh nhất trong vũ trụ mà trái đất từng bắt được. Nếu so với các chớp sóng không lặp lại, nó mạnh gấp 10 lần.
Theo các tác giả, các chớp sóng bí ẩn này khiến chúng ta phải xem xét thêm nhiều nguồn gốc khả dĩ hơn tạo nên chúng.

Dạng tín hiệu vô tuyến này từ đâu mà có, đó vẫn là một bí ẩn. Nhiều giả thuyết được đưa ra: một vụ nổ kinh hoàng trong không gian sâu, một vụ va chạm giữa 2 sao neutron (dạng "xác chết sao" cực mạnh), và có thể là do một nền văn minh ngoài hành tinh.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp khí khoa học Nature.

A. Thư - (nld.com.vn)
T/h: H.Phong - (dongbang.vn)

• "Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc
    Những công cụ tinh vi có tuổi đời 1,2-1,85 triệu năm, rất lâu trước khi loài người tinh khôn Homo Sapiens ra đời, đã khiến giới khảo cổ kinh ngạc.
    Thứ bảy, 11 Tháng 1 2020 16:42
  • 2020: từ Việt Nam chiêm ngưỡng 3 lần nguyệt thực, 1 lần nhật thực
    Lần nguyệt thực gần nhất là vào 11-1 sắp tới nhưng không phải "trăng máu" quen thuộc mà là dạng "nguyệt thực nửa tối".
    Chủ nhật, 05 Tháng 1 2020 16:47
  • Bằng chứng mới tiết lộ núi lửa đang hoạt động trên sao Kim
    Nghiên cứu mới do Hiệp hội Nghiên cứu vũ trụ Đại học (USRA) dẫn đầu, công bố ngày 3-1 trên tạp chí Science Advances cho thấy, dòng dung nham trên sao Kim có thể chỉ vài năm tuổi, thể hiện hành tinh này đang có núi lửa hoạt động. Ngoài trái đất của chúng ta, phát hiện này khiến sao Kim trở thành hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có những vụ phun trào gần đây.
    Chủ nhật, 05 Tháng 1 2020 08:07