Bằng chứng mới tiết lộ núi lửa đang hoạt động trên sao Kim

Chủ nhật, 05 Tháng 1 2020 08:07
Nghiên cứu mới do Hiệp hội Nghiên cứu vũ trụ Đại học (USRA) dẫn đầu, công bố ngày 3-1 trên tạp chí Science Advances cho thấy, dòng dung nham trên sao Kim có thể chỉ vài năm tuổi, thể hiện hành tinh này đang có núi lửa hoạt động. Ngoài trái đất của chúng ta, phát hiện này khiến sao Kim trở thành hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có những vụ phun trào gần đây.
Bằng chứng mới tiết lộ núi lửa đang hoạt động trên sao Kim
Hình ảnh đỉnh núi lửa Idunn Mons (ở vĩ độ 46 độ nam, 214,5 độ kinh đông) ở khu vực Imdr Regio của sao Kim.

Tiến sĩ Justin Filiberto, tác giả chính của nghiên cứu nói: "Nếu sao Kim thực sự có núi lửa hoạt động, nó sẽ là một nơi tuyệt vời để ghé thăm. Chúng ta có thể nghiên cứu cách các hành tinh nguội đi và tại sao trái đất và sao Kim có núi lửa hoạt động, nhưng sao Hỏa thì không. Các nhiệm vụ trong tương lai sẽ có thể nhìn thấy những dòng chảy và thay đổi trên bề mặt và cung cấp bằng chứng cụ thể về hoạt động của nó.

Hình ảnh radar từ tàu vũ trụ Magellan của NASA vào đầu những năm 1990 đã tiết lộ sao Kim, hành tinh láng giềng của chúng ta, là một thế giới của núi lửa và dòng dung nham rộng lớn. Vào những năm 2000, vệ tinh Venus Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã làm sáng tỏ ngọn núi lửa mới trên sao Kim bằng cách đo lượng ánh sáng hồng ngoại phát ra từ một phần bề mặt của sao Kim vào ban đêm. Những dữ liệu mới này cho phép các nhà khoa học xác định dòng dung nham tươi so với thay đổi trên bề mặt sao Kim. Tuy nhiên, cho đến gần đây, thông tin về độ tuổi của các vụ phun trào dung nham và núi lửa trên sao Kim vẫn chưa được ghi nhận thêm vì nhiều trở ngại.

Tiến sĩ Filiberto và các đồng nghiệp đã tái tạo bầu không khí nóng bỏng của sao Kim trong phòng thí nghiệm để quan sát nghiên cứu cách thức các khoáng chất sao Kim phản ứng và thay đổi theo thời gian. Kết quả thí nghiệm của họ cho thấy những dòng dung nham này trên sao Kim còn rất trẻ, điều này thể hiện rằng sao Kim thực sự có những ngọn núi lửa đang hoạt động.

HẢI PHONG - (nhandan.com.vn)