Bí ẩn đáy hồ Constance: "thủy cung" ma quái xây bởi… người đồ đá?

Thứ bảy, 05 Tháng 10 2019 20:09
Một thứ kỳ dị, trông như một phần thủy cung trong thần thoại bị bỏ hoang, xây từ thời đồ đá 5.500 năm trước đã khiến các nhà khảo cổ hoang mang.

Trong quá trình khảo sát hồ Constance ở Bắc Âu, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những cấu trúc đá vô cùng khó hiểu dưới đáy hồ. Nhiều viên đá có bề rộng tới hơn 2,5 m được xếp thành một kiểu kiến trúc kỳ lạ, được mô tả là giống vòng đá Stonehenge nổi tiếng ở Anh nên được giới truyền thông đặt tên là "Stonehenge Thụy Sĩ".

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 1.

Một phần của cấu trúc thời đồ đá đã lộ diện khi trầm tích bị lấy bớt - ảnh: CEN

Quá trình khai quật đã hé lộ tới 170 khối đá khổng lồ. Ban đầu người ta nghĩ các khối đá này là một kiểu sắp đặt kỳ quái của thiên nhiên, được tạo nên bởi sông băng 18.000 năm trước. Nhưng các bước phân tích cho thấy cụm cấu trúc kỳ lạ này hoàn toàn do con người xây dựng nên, với niên đại khoảng 5.500 năm trước, tức thuộc thời đồ đá. Hầu hết các khối đá bị chôn vùi vài mét bên dưới trầm tích ở đáy hồ.

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 2.

Các thợ lặn đang tiếp cận khu vực phát hiện ra vòng đá khổng lồ thời đồ đá - ảnh: CEN

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 3.

Một khúc gỗ được cho là tàn dư của việc xây dựng - ảnh: CEN

Phát ngôn viên của Văn phòng Khảo cổ học Bang Thurgau – Thụy Sĩ, đơn vị đang khai quật lòng hồ nhận xét phát hiện này là "giật gân".

Các nhà nghiên cứu đưa ra nhiều giả thuyết liên quan đến cụm cấu trúc bí ẩn: đó có thể là một đập nước, là các gò chôn cất, hoặc phục vụ cho các tuyến đường biển cổ đại… Nhưng dù là giả thuyết nào, nó vẫn vô cùng đáng kinh ngạc và khó hiểu với niên đại 5.500 năm.

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 4.

Ảnh: CEN

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 5.

Máy xúc được đưa bằng thuyền ra giữa đáy hồ để giúp loại bỏ trầm tích chôn vùi cấu trúc bí ẩn - ảnh: CEN

Bí ẩn đáy hồ Constance: thủy cung ma quái xây bởi… người đồ đá? - Ảnh 6.

Ảnh: CEN

Theo nhà khảo cổ Urs Leuzinger, thành viên nhóm nghiên cứu, lúc được xây dựng, các khối đá có thể nằm dọc bờ biển hoặc ở những vùng nước nông, trước khi quá trình địa chất nhấn chìm khu vực đó trong nước sâu.

Ông Leuzinger cũng cho biết họ đang tiếp tục đào bới khu vực với hy vọng tìm thấy những đồ tạo tác khác nhằm làm sáng tỏ hơn các giả thuyết. Họ cũng nghi ngờ còn có các khu định cư cổ đại bị chôn giấu ở nơi nơi xa bờ hơn trong lòng hồ Constance.

Hồ Constance có diện tích lên đến 536 km2, giáp các quốc gia Đức, Áo và Thụy Sĩ. Phát hiện trên xảy ra ở độ sâu khoảng 4,5 mét phía gần bờ Thụy Sĩ.

A. Thư - (nld.com.vn)