Tìm thấy khuôn mặt tổ tiên lâu đời nhất của loài người

Thứ sáu, 06 Tháng 9 2019 09:47
Các nhà khoa học làm việc trong Dự án Nghiên cứu Cổ sinh vật học Woranso - Mille tại bang Afar (Ethiopia) đã tìm thấy chiếc hộp sọ hoàn chỉnh thuộc về tổ tiên lâu đời nhất của loài người sống cách đây 3,8 triệu năm. Nghiên cứu này có thể làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của loài người.

Khuôn mặt tổ tiên lâu đời nhất của loài người. Ảnh: CNN

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature ngày 28/8.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ trong phần còn lại của hộp sọ thuộc loài Australopithecus anamensis sau khi phát hiện ra phần hàm trên vào ngày 16/2/2016.

Hộp sọ được gọi là MRD, đại diện cho tổ tiên đầu tiên của loài người có tên Australopithecus anamensis, sống từ 3,9 đến 4,2 triệu năm trước. Nó xuất hiện từ thời tổ tiên của chúng ta từ trên cây xuống mặt đất để đi bằng hai chân. Là thành viên lâu đời nhất được biết đến của chi Australopithecus, anamensis có hộp sọ dài và nhỏ cũng giống như tổ tiên đầu tiên lâu đời khác của loài người. Các nhà khoa học cũng xác định chúng sở hữu một khuôn mặt nhô ra và xương gò má hướng về phía trước.

Hộp sọ MRD đã được tìm thấy tại một địa điểm cách nơi tìm trục vớt bộ xương Lucy 54 km về phía bắc. Nhóm các nhà địa chất, cổ thực vật học, cổ nhân loại học đã xác định niên đại của hộp sọ bằng cách nghiên cứu môi trường sống tại nơi hộp sọ được tìm thấy.

Theo kênh CNN (Mỹ), hộp sọ này thuộc về tổ tiên của loài Australopithecus afarensis tìm thấy trong bộ xương Lucy nổi tiếng và được cho là loài đã sinh ra chi của chúng ta. Afarensis xuất hiện sau đó và được xác định niên đại từ 3,8 triệu năm trước.

Theo tác giả của nghiên cứu - ông Beverly Saylor, Giáo sư Địa chất và Trầm tích tại Đại học Case Western Reserve, hộp sọ anamensis có khả năng thuộc về một người đàn ông được mang đến một con sông sau khi qua đời và bị chôn vùi bởi lớp trầm tích tại vùng đồng bằng.

“MRD sống gần một hồ nước lớn ở khu vực khô ráo. Chúng tôi mong muốn thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu môi trường của mẫu vật, mối quan hệ với biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đến sự tiến hóa của loài người nếu có”, ông Naomi Levin, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Michigan cho biết.

BT - (baochinhphu.vn)