Nhựa An Phát không bỏ qua thị trường nội địa - Dongbang.vn

Nhựa An Phát không bỏ qua thị trường nội địa

Thứ năm, 11 Tháng 8 2016 10:22
Theo bảng xếp hạng những cổ phiếu có giá tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu AAA của Công ty Nhựa và môi trường xanh An Phát nằm trong tốp 3. Cụ thể, giá cổ phiếu AAA hiện đã đạt mức 34.500 đồng (ngày 27.7), tức tăng hơn 180% chỉ trong 7 tháng đầu năm.

An Phát hiện là doanh nghiệp hoạt động hàng đầu trong ngành bao bì nhựa mỏng của Việt Nam, chuyên sản xuất các loại túi siêu thị, túi đựng rác, màng nhựa. Theo Công ty Chứng khoán VPBank, An Phát chiếm tỉ trọng 11% tổng sản lượng xuất khẩu ngành nhựa Việt Nam. Việc này giúp An Phát có nhiều lợi thế hơn các công ty cùng ngành trong việc thâm nhập sâu vào thị trường nước ngoài và có lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong việc mở rộng thị trường. Sản lượng của An Phát ước tính sẽ tăng mạnh trong vòng 3 năm tới khi nhà máy số 6 và số 7 hoạt động hết công suất.

So với các công ty cùng ngành, An Phát chỉ đứng sau TPBI (Thái Lan) trong khu vực Đông Nam Á về công suất hoạt động. Nhưng từ năm 2016, công suất của An Phát đã vượt qua TPBI, đạt 60.000 tấn/năm. Nếu TPBI dẫn đầu xuất khẩu tại Thái Lan thì An Phát là nhà xuất khẩu nhựa màng mỏng lớn nhất của Việt Nam, với 95% doanh thu đến từ thị trường châu Âu (EU), Nhật, Mỹ…

Hai năm qua đã diễn ra các cuộc thâu tóm ồ ạt của các tập đoàn châu Á vào ngành nhựa với các thương vụ đình đám như Dongwon Systems Corporation (Hàn Quốc) mua cổ phần đáng kể ở Bao bì Minh Việt và Bao bì nhựa Tân Tiến; MeiwaPax Group chi hàng chục triệu USD mua Bao bì Sài Gòn; Oji Holding Corporation (Nhật) mua Bao Bì United; Tập đoàn SCG (Thái Lan) mua 80% cổ phần ở Bao bì Tín Thành… Tuy nhiên, trong làn sóng này, An Phát vẫn không có biến động.

Nhua An Phat khong bo qua thi truong noi dia

Hiện nay, kinh doanh của An Phát hoàn toàn phụ thuộc thị trường nước ngoài. Trong đó, thị trường Nhật ngày càng trở nên quan trọng, đạt mức tăng trưởng đến 145% trong 6 tháng đầu năm nay. Có thể thấy, thị trường Nhật sẽ đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng tương lai của An Phát. Bởi các nhà nhập khẩu Nhật đang chuyển dần mua hàng qua Việt Nam. Việt Nam hiện đã vượt lên Thái Lan và chỉ đứng sau Trung Quốc trong xuất bao bì nhựa sang Nhật. Một số khách hàng như Mitsubishi, Mitsui, Hanwa đã đặt mua túi nhựa của An Phát.

Lâu dài, An Phát kỳ vọng các loại túi siêu thị tự hủy phục vụ cho thị trường Nhật sẽ được tiêu thụ rộng rãi hơn. Đã có một nhà máy riêng, với công suất sẽ bằng tất cả 5 nhà máy cũ của An Phát vừa được xây dựng, chỉ để đón đầu cơ hội xuất hàng sang Nhật. Từ cuối năm nay, khi cả hai giai đoạn của nhà máy hoàn tất, An Phát đặt mục tiêu sẽ nâng dần tỉ trọng xuất khẩu vào thị trường Nhật từ 17% doanh thu lên 50% (đến năm 2019).

Đối với thị trường Mỹ, An Phát đang xúc tiến xây nhà máy mới cho mục tiêu tận dụng các cơ hội từ hội nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ để bù đắp doanh thu suy giảm ở những thị trường khác. Nhà máy này dự kiến sẽ vận hành khoảng đầu năm sau.

Nhua An Phat khong bo qua thi truong noi dia

Ở thị trường EU, sự kiện Brexit (việc Anh rời EU) đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của khu vực này. Ngoài ra, dưới tác động của Brexit, đồng euro và đồng bảng Anh yếu đi có thể khiến An Phát phải giảm giá sản phẩm, như đã từng xảy ra vào cuối năm 2014. Trước các khó khăn này, Công ty cũng đã lên kế hoạch chuyển dần thị trường sang các nước khác. Nhưng trong dài hạn, một khi Công ty tăng cường sản xuất túi tự hủy, từ 20% sản lượng toàn Công ty lên mức 25-27%, doanh thu lợi nhuận của An Phát ở thị trường EU vẫn sẽ tăng. Bởi EU đang hướng tới sử dụng sản phẩm túi tự hủy thân thiện với môi trường. Đặc biệt, giá bán túi tự hủy thường cao gấp 3 lần so với túi nhựa thông thường.

Thực tế, An Phát đã được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất vào EU cho sản phẩm bao bì tự hủy. Đây sẽ là mặt hàng chủ đạo trong tương lai và An Phát có kế hoạch xây dựng thêm 1 nhà máy túi tự hủy, để nâng công suất sản xuất mặt hàng này. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng với kế hoạch, An Phát dự tính, Công ty có thể đạt tới doanh thu 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 300 tỉ đồng vào năm 2019.

Nhua An Phat khong bo qua thi truong noi dia

An Phát đang lên kế hoạch hướng về thị trường nội địa. Ảnh: kinhte.today

Đối với thị trường trong nước, lâu nay, An Phát nhận thấy sản phẩm khó kinh doanh trong nước do bao bì màng mỏng chịu thuế môi trường cao (40.000 đồng/kg), còn sản phẩm túi tự hủy thì giá cao hơn so với túi ny-lon bình thường. Ngoài ra, các công ty sản xuất nhựa màng mỏng Việt Nam còn lép vế trước đối thủ ngoại do phải nhập khẩu nguyên liệu cũng như sử dụng công nghệ kém thua. Nhưng sau 14 năm tham gia thị trường xuất khẩu, lãnh đạo An Phát cho rằng không nên bỏ qua thị trường nội địa, nhất là khi sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng 76% nhu cầu tiêu thụ. An Phát dự tính sẽ lập liên doanh đầu tư nhà máy bao mì màng phức, với công suất 100 triệu mét dài/năm. Hoàn tất liên doanh xây nhà máy này, Công ty sẽ thuận lợi hơn trong việc tấn công thị trường nội địa.

Nhưng để đạt tới các mục tiêu này, tổng chi phí đầu tư các nhà máy mới ước tính cần lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư cách đây 2 tuần, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch An Phát, cho biết, tuy An Phát có tổng nợ vượt vốn chủ sở hữu và chiếm hơn phân nửa tổng tài sản nhưng trong cơ cấu nợ, khoảng 300 tỉ đồng là từ phát hành trái phiếu chuyển đổi. Sắp tới, An Phát dự kiến sẽ cháo bán 25% vốn điều lệ cho đối tác chiến lược. Mục tiêu tìm kiếm đối tác chiến lược không phải là nhà đầu tư tài chính mà là nhà sản xuất trong cùng lĩnh vực hoạt động với Công ty, để hỗ trợ An Phát về mặt công nghệ và thị trường.

Nguồn: (nhipcaudautu.vn)
T/h: Ng.Niên - (dongbang.vn)

Bài viết mới nhất của Ngành Bao bì - Nhựa - Cao su

  • Hà Nội: Hàng nghìn ống nhựa mang nhãn mác Tiền Phong bị làm giả
    Là một doanh nghiệp tư nhân, nhưng khi sản xuất Trường đã tiến hành sản xuất ống nhựa giả nhãn mác Tiền Phong để lừa dối khách hàng.
    Thứ ba, 17 Tháng 10 2017 13:54
  • Bão lũ khiến người dân trồng cao su điêu đứng
    Sau cơn bão số 10 vừa qua, nhiều người dân trồng cao su ở Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh rơi vào khốn đốn. Những đồi cao su bạt ngàn bỗng chốc chỉ còn trơ lại những đống cành lá xác xơ.
    Thứ tư, 11 Tháng 10 2017 10:33
  • Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm: Thưởng cao nhất 20 triệu đồng/đơn vị
    VRG và Công đoàn CSVN vừa liên tịch phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD 3 tháng cuối năm 2017.
    Thứ ba, 10 Tháng 10 2017 10:30
  • Các đơn vị Tây nguyên: Chất lượng mủ nguyên liệu nâng cao
    So với năm 2016, năm 2017 tất cả các công ty cao su trực thuộc VRG trên địa bàn Tây nguyên bắt đầu quan tâm nhiều đến chất lượng và khối lượng mủ nguyên liệu tại vườn cây, tổ chức tốt công tác quản lý và vệ sinh mủ nguyên liệu, quản lý tốt công tác vệ sinh dụng cụ thu hoạch mủ theo TCCS 111:2016 của VRG. Nhờ vậy, chất lượng mủ nguyên liệu mủ tiếp nhận tại nhà máy được nâng cao rõ rệt.
    Thứ năm, 05 Tháng 10 2017 10:27
  • Cao su Phú Riềng xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
    “Sản lượng cao, chất lượng tốt, giá thành hạ và hướng tới khách hàng” – là giá trị cốt lõi mà Cao su Phú Riềng chú trọng và khẳng định trong suốt thời gian qua. Sản phẩm của công ty đã và đang khẳng định được vị thế trong và ngoài nước. Làm được điều đó, công ty đã nỗ lực tìm tòi để đồng bộ hóa hệ thống quản lý chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.
    Thứ hai, 02 Tháng 10 2017 10:27
  • Xây dựng VRG thành thương hiệu mạnh
    Tập trung xây dựng và phát triển sản phẩm cao su thiên nhiên mang thương hiệu VRG là vấn đề cấp thiết và quan trọng để phát triển ổn định và bền vững.
    Thứ bảy, 30 Tháng 9 2017 10:02
  • Sốt thị trường gỗ cao su thanh lý
    Mọi năm, cây cao su già cỗi bán giá cao nhất chỉ khoảng 700 ngàn đồng, nhưng năm nay nhảy vọt lên 1 triệu đồng/cây vẫn không có.
    Thứ tư, 27 Tháng 9 2017 10:38
  • Ông Mai Khánh tái đắc cử chức Chủ tịch Công đoàn Cao su Bà Rịa
    Ngoài công tác chăm lo đời sống cho người lao động, trong 5 năm qua, Công đoàn Cao su Bà Rịa đã thăm và hỗ trợ 44 trường hợp công nhân bị bệnh hiểm nghèo; xây dựng 13 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” (trong đó Công đoàn CSVN và cụm thi đua xây tặng 5 căn).
    Thứ ba, 26 Tháng 9 2017 10:30
  • Công ty CPCS Điện Biên lạc quan mùa cạo mới
    Hơn 100 tấn mủ đông thu được là thành quả lao động sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác trên 620 ha của công ty. Những dòng nhựa trắng tuôn chảy là minh chứng thuyết phục, củng cố niềm tin về cuộc sống ấm no hơn của CNLĐ.
    Thứ hai, 25 Tháng 9 2017 10:34
  • Cao su Bình Long khen thưởng đột xuất 30 triệu đồng cho các tổ
    Ngày 20/9, ông Trương Ngọc Luân, Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, dẫn đầu đoàn công tác công ty đã đi kiểm tra tình hình sản xuất và trao thưởng đột xuất quý III/2017 cho các tập thể tổ cạo mủ.
    Thứ sáu, 22 Tháng 9 2017 10:27
  • MDF VRG Kiên Giang nỗ lực ổn định nguồn nguyên liệu
    Nhà máy chế biến Gỗ MDF VRG Kiên Giang được đánh giá là một trong những nhà máy lớn về chế biến lâm sản, hiện đại của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại công ty đã đi vào hoạt động với cơ chế thu mua, phát triển nguồn nguyên liệu hợp lý, không những tạo việc làm ổn định mà còn thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
    Thứ năm, 21 Tháng 9 2017 10:28
  • Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo ngày 19/9 giảm xuống mức thấp nhất gần 3 tuần
    Giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark ngày 19/9 giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tuần, sau khi giá cao su kỳ hạn tại Thượng Hải giảm phiên trước đó, do thị trường Nhật Bản đóng cửa cho ngày nghỉ lễ.
    Thứ tư, 20 Tháng 9 2017 10:31
  • Nông dân trồng cao su Thái Lan tìm cách đạt chứng nhận cho sản phẩm cao su
    Các HTX chế biến cao su Thái Lan đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ để có chứng nhận sản phẩm cao su, qua đó thúc đẩy niềm tin của các nhà giao dịch và các nhà đầu tư trong ngành.
    Thứ ba, 19 Tháng 9 2017 10:18
  • Việt Nam tham gia Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên
    Sản lượng cao su của ITRC hiện đạt gần 70% sản lượng toàn thế giới, và nếu tính thêm Việt Nam thì con số này sẽ lên đến gần 80%.
    Thứ hai, 18 Tháng 9 2017 10:35
  • Cao su Chư Păh mở miệng cạo tại Campuchia
    Công ty TNHH phát triển cao su C.R.C.K trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh vừa tổ chức lễ ra quân khai thác mủ mùa đầu tiên tại diện tích cao su trồng tại huyện San Dan, tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia.
    Thứ bảy, 16 Tháng 9 2017 10:18
  • Khai mạc Triển lãm ngành Công nghiệp Nhựa và Cao su 2017
    Ngày 13/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về ngành Công nghiệp Nhựa và Cao su tại Việt Nam (VietnamPlas 2017).
    Thứ năm, 14 Tháng 9 2017 14:45
  • “Trồng cao su tại Campuchia không chỉ vì kinh tế mà còn chăm lo đời sống người dân”
    Tại Hội nghị nông nghiệp các công ty cao su tại Campuchia – Lào vừa qua, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, đã chia sẻ với Tạp chí Cao su VN về kết quả và ý nghĩa của chương trình phát triển cao su của VRG tại Campuchia (CPC).
    Thứ tư, 13 Tháng 9 2017 10:33
  • Huyện vùng biên Kon Tum phá thế độc canh cao su
    Huyện Ia H’Drai được thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Ngay từ khi thành lập, huyện được mệnh danh là “vương quốc cao su”.
    Thứ ba, 12 Tháng 9 2017 10:25
  • Trồng xen trên vườn cây cao su: Khẳng định một chủ trương đúng đắn, hiệu quả
    Chủ trương trồng xen trong vườn cây KTCB đã đem lại hiệu quả cao, được các đơn vị chủ động thực hiện với quy mô diện tích và chủng loại cây trồng đa dạng, phong phú giúp tiết giảm suất đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ).
    Thứ hai, 11 Tháng 9 2017 10:35
  • Cao su Dầu Tiếng thưởng “nóng” 6 nông trường vượt kế hoạch tháng 8
    Ngày 6/9, tại Hội nghị giao ban định kỳ tháng 9/2017, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã quyết định khen thưởng cho 6 nông trường (NT) vượt kế hoạch tháng 8/2017 với tổng số tiền 30 triệu đồng.
    Thứ sáu, 08 Tháng 9 2017 10:36
  • Trở lại với nghề
    Trước tình hình thiếu lao động khai thác, một số đơn vị vận động và thu tuyển lao động trước đây đã nghỉ việc, nghỉ hưu trở lại làm hợp đồng, vừa đáp ứng nhu cầu công việc vừa tạo cơ hội cho họ tiếp tục gắn bó với nghề.
    Thứ ba, 29 Tháng 8 2017 10:30
  • Khảo nghiệm tuyển chọn giống mới
    Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh là đơn vị thường xuyên liên kết với Viện Nghiên cứu Cao su VN để thực hiện nghiên cứu và thí điểm các đề tài về giống, bảo vệ thực vật, chế độ cạo… trong đó đề tài Khảo nghiệm giống đạt hiệu quả tích cực.
    Thứ hai, 28 Tháng 8 2017 15:04
  • Giới thiệu quy trình kỹ thuật điều chỉnh bổ sung 2017
    Ngày 25/7, HĐTV VRG ban hành “Quy trình kỹ thuật điều chỉnh bổ sung 2017”, là quy trình bổ sung cho “Quy trình kỹ thuật cây cao su” được VRG ban hành năm 2012 (QTKT – 2012) và “Quy trình phát triển cao su vùng ảnh hưởng gió bão khu vực Duyên hải miền Trung” được VRG ban hành năm 2013 và Quy trình kỹ thuật điều chỉnh bổ sung năm 2014” (QTKT -2014).
    Thứ bảy, 26 Tháng 8 2017 10:30
  • Nhà sản xuất sản phẩm từ cao su Ấn Độ phản ứng trước thuế nhập khẩu cao
    Các nhà sản xuất các sản phẩm cao su quy mô nhỏ và vừa tại Ấn Độ đang phản ứng mạnh trước động thái tăng thuế nhập khẩu và thuế GST lên mức cao 28% đối với phần lớn các sản phẩm, dù chính phủ nước này đã bảo vệ lợi ích của các công ty sản xuất lốp xe lớn nội địa bằng thuế chống bán phá giá.
    Thứ sáu, 25 Tháng 8 2017 10:27
  • Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo ngày 24/8 duy trì vững
    Giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark ngày 24/8 duy trì vững, do các nhà thương nhân điều chỉnh danh mục đầu tư.
    Thứ năm, 24 Tháng 8 2017 10:25